Gọi ngay
Zalo

Ngói Âm Dương là gì? Ưu điểm, Nơi bán Ngói Âm Dương.


 1. Ngói âm dương là ngói gì?

Đã từ lâu thái cực âm dương đã trở thành cái hồn, cái thiêng trong văn hóa đời sống Việt. Nó không đơn thuần chỉ là quan niệm mà cao xa hơn còn là triết lý phong thủy của người Á Đông. Nhắc tới âm dương tuy không hẳn là ai cũng rạch ròi hiểu biết, nhưng chắc hẳn ai nghe đến cũng có phần quen thuộc. “Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái”, lưỡng nghi ở đây chính là âm và dương. Đối với thái cực thì trong Âm có Dương, trong Dương có Âm, hòa hợp cân đối làm một.

 

Ngói âm dương được sử dụng nhiều

(Ngói âm dương ở Phố cổ Hội An)

Ngói âm dương là một loại ngói đặc trưng và phổ biến ở các công trình xưa, một sáng tạo của người xưa mang đậm tính chất phong thủy, với một đầu nhỏ và một đầu lớn. Loại ngói đất nung lợp mái nhà này có cấu tạo từ ngói dương “miếng ngói lớn” và ngói âm “ngói nhỏ” được xếp đan xen với nhau nằm ở phần hình chóp cụt của mái, sự đan xen hài hòa giữa ngói âm và ngói dương này giúp nước mưa không thể lọt vào nhà. Chính bởi sự kết hợp hài hòa, đẹp mắt, cũng như công dụng và tính phong thủy như vậy, mới có tên gọi là Ngói âm dương.

Ngói âm dương là gì

Ngói âm dương là loại ngói cong mặt trụ, khi lợp mái nhà thì hàng ngói xếp ngửa gọi là ngói âm, và một hàng xếp úp gọi là ngói dương, liên kết giữa ngói âm không sử dụng bất cứ loại keo dính nào, mà chỉ là hai hàng ngói úp ngược ngoặc vào nhau, làm cho nước mưa trôi dọc xuống mà không rơi xuống nhà. Cấu tạo vồng ngửa vồng úp giúp tạo nên một khoảng trống giữ khí, thông gió cho mái nhà.

 

Mái ngói âm dương

Mái ngói âm dương

Ngói âm dương được tạo hình bởi con người từ đất sét, qua quá trình nhào nặn, tạo hình và nung, sẽ được phủ lên một lớp men, lớp men này tăng độ thẩm mỹ, tăng độ bền của sản phẩm được gọi là lưu ly. Bởi vậy, ngói âm dương còn có tên gọi khác là Ngói lưu ly.

Ngói âm dương tráng men - ngói lưu ly

(Ngói âm dương tráng men – ngói lưu ly

sau khi được phủ lên nhìn ngói sẽ rất bóng bẩy, đẹp mắt và tăng chất lượng sản phẩm)

2. Cấu tạo đầy đủ của một bộ ngói âm dương (ngói lưu ly):

Để cấu thành một bộ ngói âm dương hoàn chỉnh, phải bao gồm:

Ngói âm: Viên ngói to được tráng men ở mặt lõm, nằm ngửa lên.

Ngói dương: Viên ngói nhỏ được tráng men ở mặt lồi, nằm úp xuống.

Diềm (gồm diềm âm và diềm dương): Là phần trang trí mái nhà.

 

3. Ưu điểm, nhược điểm của ngói âm dương:

·      Ưu điểm:

§  Về giá trị thẩm mỹ :

Mái ngói âm dương là sự kết hợp hoàn hảo cuả đất nung được tráng men, sự tinh tế trong những trạm khắc, ngói âm và ngói dương kết hợp với nhau, kết hợp với ngôi nhà tạo những đường nét nhấp nhô uốn lượn uyển chuyển mềm mại khiến cho ngôi nhà trở nên bề thế sang trọng, tăng giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà.

§  Về ý nghĩa phong thủy:

Mái ngói âm dương đại diện cho những biểu tượng của trời đất. Đặc biệt sự kết hợp ấy theo quan niệm xưa mưa thuận gió hòa, cuộc sống êm ấm sung túc. Trong kiến trúc nguyên lý âm dương được vô cùng chú trọng, vì việc xây dựng những ngôi nhà nếu có sự kết hợp hài hòa giữa âm dương sẽ giúp cho ngôi nhà và gia đình gia chủ luôn gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống và công việc.

§  Về giá trị sản phẩm:

Ngói âm dương có khả năng chống thấm tốt hơn các loại ngói khác.

Độ bền của ngói cao, khoảng 50 năm mới thấy có sự biến đổi. Thời gian cao nhất có thể lên đến 130 năm, điển hình là mái ngói âm dương tại Nhà thờ Đức Bà, TP. Hồ Chí Minh.

Trọng lượng ngói âm dương trên 1 đơn vị diện tích thấp hơn ngói khác 40%, nên ngói đất nung ít gây tác động về trọng lực, giảm ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình.

Độ lệch giữa các ngói âm và dương giúp cho quá trình giao đổi không khí dễ, tăng độ thông cao thoáng cho ngôi nhà và mát mẻ hơn.

·      Nhược điểm:

Ngói âm dương được chế tác bằng phương pháp thủ công nên có giá thành cao hơn các loại ngói hiện tại.

Màu sắc của ngói âm dương hầu hết là loại đơn sắc, tuy đã được cải tiến thêm rất nhiều màu sắc tuy nhiên, vẫn không thể đa dạng như những loại ngói công nghiệp hiện nay.

 

 Mái Ngói Âm Dương

Mái Ngói Âm Dương

4. Kích cỡ ngói âm, ngói dương (ngói âm dương):

Kích thước ngói âm dương

Kích thước ngói âm dương tráng men (ngói lưu ly)

Ngói âm dương có 4 kích cỡ: Cỡ cực đại (XL), cỡ đại (L), cỡ trung (M), cỡ tiểu (S).

Tùy vào kích thước công trình mà sẽ có những sự lựa chọn kích cỡ phù hợp.

·      Chi tiết về kích cỡ ngói âm, ngói dương:

Size XL: ngói âm (L260 x W275 x D10); ngói dương (L195 x D10), định mức 15 cặp/m2.

Size L: ngói âm (L180 x W190 x D8);  ngói dương (L155 x D8), định mức 27 cặp/m2.

Size M: ngói âm (L140 x W170 x D8); ngói dương (L120 x D8), định mức 43 cặp/m2.

Size S: ngói âm (L102 x W117 x D6), ngói dương (L110), định mức 88 cặp/m2.

·      Chi tiết về kích cỡ diềm (riềm):

Kích cỡ diềm cũng sẽ có kích cỡ tương đương với ngói. Vậy nên diềm ngói âm dương cũng có 4 kích cỡ chính và rất nhiều hoa văn, màu sắc khác nhau:

 

Ngói âm dương

 

4. Nơi bán ngói âm dương uy tín, chất lượng:

GẠCH NGÓI GIÁ SỈ

Chuyên cung cấp Ngói Âm Dương Trên Toàn Quốc và Nước Ngoài

Mua Ngói Âm Dương Gò Vấp: 18 Phan Văn Trị, KDC Cityland Park Hills, P.10, Gò Vấp, TP.HCM

Mua Ngói Âm Dương TP.HCM:  123B Quốc lộ 1K, Linh Xuân, Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Mua Ngói Âm Dương Bình Dương: 67 Đường Vĩnh Phú 23, Thuận An Bình Dương.

Điện thoại: 0906.957.567 
Email: gachngoigiasi@gmail.com
Website: https://gachngoigiasi.com

https://www.facebook.com/gachngoigiasi

 

TIN TỨC KHÁC

Gạch tàu Đất Việt là một trong những thương hiệu gạch nổi tiếng hiện nay trên thị trường gạch ngói. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, độ bền cao và có nhiều ứng dụng.
Xem thêm »
Tìm mua gạch tàu gốm Mỹ để sử dụng là nhu cầu của rất nhiều người hiện nay. Sản phẩm này được nhiều gia đình ứng dụng cho công trình và hài lòng về tính bền bỉ, thẩm mỹ.
Xem thêm »
Gạch tàu chống nóng được xem là giải pháp hoàn hảo cho mùa hè oi bức. Nhưng đâu là sản phẩm mang đến hiệu quả vượt trội nhất. Hãy cùng tìm câu trả lời ngay với bài viết sau để có được đáp án cho riêng mình.
Xem thêm »
Gạch tàu lót sân là một trong những sản phẩm phổ biến nhất hiện nay và được người tiêu dùng sử dụng. Theo đánh giá của các đơn vị thi công, gạch tàu vừa rẻ lại thi công dễ dàng, giúp bạn tiết kiệm chi phí và mang đến vẻ đẹp cho không gian sống của mình. Vậy...
Xem thêm »
Gạch tàu giá rẻ là từ khóa tìm kiếm của rất nhiều người khi có nhu cầu mua. Khi mà tình hình kinh tế dịch bệnh covid như hiện nay kéo dài. Thì việc, tìm nguồn hàng giá rẻ là điều vô cùng cần.
Xem thêm »
Hiện nay, trên thị trường có hàng loạt sản phẩm gạch thẻ với chủng loại, xuất xứ, công dụng khác nhau. Cho nên, tùy vào nhu cầu thi công mà mọi người chọn loại phù hợp. Để nắm bắt rõ về loại gạch này, cùng với mức báo giá mới nhất 2020. Mời bạn đọc dõi theo...
Xem thêm »
Bạn đang cần thông tin báo giá ngói tráng men để tìm hiểu và sử dụng vật liệu này cho công trình của mình. Có quá nhiều đơn vị báo giá trên thị trường hiện nay. Bạn đau đầu khi phải tìm hiểu và dò xét thông tin.
Xem thêm »
Cập nhật ngay báo giá gạch bông gió mới nhất 2020 này để dễ dàng nắm bắt khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm để thi công. Gạch bông gió được xem là một tác phẩm nghệ thuật được nhiều người yêu thích hiện nay. Vật liệu xây dựng này được đánh giá khá cao về...
Xem thêm »
Tham khảo ngay báo giá gạch tàu mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này để dễ dàng nắm bắt mức giá thị trường hiện nay. Gạch tàu là sản phẩm có giá bình dân, được dùng để lót sàn, đường, mái, tường
Xem thêm »
Bạn đang có nhu cầu xây nhà. Bạn băn khoăn không biết giá gạch xây hiện nay trên thị trường bán thế nào? Khi biết được chính xác giá trên thị trường, khách hàng sẽ cân đối được tài chính. Nhờ vậy mà việc chuẩn bị kinh phí xây nhà chủ động hơn, quá trình xây...
Xem thêm »
DMCA.com Protection Status